CHUẨN KẾT NỐI OBD-II TRÊN CÁC PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI ĐỜI CAO

Hầu hết các phương tiện vận tải hiện nay đều sử dụng máy tính cao cấp để điều khiển và vận hành hệ thống được gọi là ECU (hay hộp đen). Hệ thống này thực hiện quản lý, giám sát, đối với những phương tiện cao cấp hơn sẽ điều khiển, vận hành phương tiện, đưa ra những cảnh báo, chỉ số để người điều khiển biết được những bất thường của phương tiện thông qua đồng hồ, màn hình trên taplo từ đó chủ động hoặc yêu cầu nhà sản xuất, đơn vị chuyên môn can thiệp khắc phục.

Anh Nguyễn Tuệ Văn (1983) – Cử nhân Công nghệ Thông tin (CNTT) – là dân công nghệ am hiểu về cơ khí động lực, điện, điện tử, từ những năm 2010 anh đã tìm hiểu và thử nghiệm thành công một số sản phẩm, ứng dụng check đọc, xoá, phân tích, cảnh báo đối với một số dòng xe đời cao sử dụng chuẩn kết nối OBD II. Anh thường có những chia sẻ, trao đổi về kiến thức, thử nghiệm, miễn phí check, phân tích, xoá lỗi trên một số diễn đàn trong và ngoài nước hỗ trợ cộng đồng người sử dụng phương tiện vận tải cá nhân.

Gia đình hạnh phúc của anh kỹ sư

Cổng kết nối OBD II

Anh chia sẻ: OBD-II là viết tắt của cụm từ “On-board diagnostics II” có thể hiểu là “Chuẩn kết nối chuẩn đoán thế hệ thứ hai” hoặc “Chuẩn đoán trên bo mạch thế hệ thứ hai” cổng này có trên hầu hết các xe sản xuất từ năm 2004 trở lại đây thường bố trí bên dưới tay lái của phương tiện có dạng hình thang với 16 chân kết nối.

Quy định chân kết nối cổng OBD-II

Thiết bị kết nối ECU

Thiết bị kết nối (đọc, chuẩn đoán, xoá, sửa…tuỳ theo tính năng đưa vào của nhà sản xuất) theo chuẩn kết nối OBD-II và chíp xử lý có thể hiểu là chíp thông dịch, hầu hết các thiết bị đều dùng chip ELM (Extreme Learning Machine). Về bản chất có nhiệm vụ kết nối với ECU (Hộp đen/máy tính của phương tiện vận tải) và thông dịch ngôn ngữ của ECU cho phần mềm là máy tính hoặc TB di động kết nối qua cáp kết nối (Chuẩn USB/Type C) hoặc kết nối Bluetooth có những TB được trang bị hệ điều hành tương đương với một laptop/thiết bị di động làm các nhiệm vụ đọc lỗi, chuẩn đoán lỗi, xoá và sửa lỗi hoặc viết nạp, nâng cấp hệ điều hành cho xe. Những TB này được một số hãng đang cung cấp có giá giao động từ 10$ đến vài nghìn USD tuỳ theo công năng của từng thiết bị hoặc hãng sản xuất.

Tem thông tin tiêu chuẩn phương tiện – thường dán khu vực khung cửa lái

Phần mềm chuyên dụng kết nối, hiển thị và can thiệp ECU

Để kết nối và sử dụng trên máy tính/thiết bị di động/Tablet người sử dụng cần mua thêm hoặc tải miễn phí các ứng dụng tương ứng với hệ điều hành đang sử dụng tại các kho ứng dụng App Store, Play Store, hiện tại anh đang sử dụng phần mềm Scan XL Professional.

Thông qua phần mềm các bạn có thể có mọi thông tin hệ thống của phương tiện, điều khiển các chức năng vận hành của xe, các tính năng tiện ích được thiết kế. Đối với những phần mềm chuyên dụng có thể tuỳ biến, nâng cấp hoặc điều chỉnh những tính năng hạn chế cung cấp kèm theo xe hoặc mô phỏng hệ thống vận hành của xe từ đó chuẩn đoán khả năng vận hành, tiên lượng hư hỏng các bộ phận, nâng cấp hệ thống ECU, sửa và xoá lỗi sau khi đã khắc phục phần cứng.

Với những chia sẻ này, có lẽ sẽ giúp các bạn trẻ đang thường xuyên sử dụng 4 bánh tiếp cận, hiểu và chăm sóc tốt hơn ”cô vợ hai” đỏng đảnh của mình!

Nguồn: https://www.24h.com.vn/kham-pha-cong-nghe/chuan-ket-noi-obd-ii-tren-cac-phuong-tien-van-tai-doi-cao-c675a1380200.html?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&fbclid=IwAR0Vth-V-8CullGUDiG3XsX2ReO6XYSw8vLvWwnfLxv-ybvl_SlNcs4HorU

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

viVI